Bạn có biết tại sao nhiều sinh viên ra trường lại bị thất nghiệp không? Trong rất nhiều lý do thì thiếu kỹ năng là nguyên nhân hàng đầu. Để theo kịp với sự phát triển hiện đại và phong cách làm việc chuyên nghiệp thì người tìm việc phải có những kỹ năng quan trọng để vận dụng vào công việc bởi đó chính là thứ mà nhà tuyển dụng nào cũng cần. Hãy tham khảo Top 10 kỹ năng xin việc quan trọng cần có mà ReviewTop10 chia sẻ ngay sau đây để “bật công tắc khởi động” cho mình ngay nhé!
Kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm là kỹ năng rất cần thiết và quan trọng để giúp bạn hòa nhập nhanh chóng với đồng nghiệp trong môi trường mới. Đây cũng là kỹ năng mà mọi nhà tuyển dụng đều yêu cầu ở nhân viên. Không những bạn làm việc nhóm giỏi mà còn phải rèn luyện cho mình khả năng làm nhóm trưởng để bao quát, quản lý và theo dõi tiến độ công việc.
Kỹ năng này không phải ngày một ngày hai có được mà bạn cần phải thực hành nó thường xuyên khi học nhóm, làm bài thuyết trình, bản đồ tư duy theo nhóm. Khi đó bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm cần thiết và trong quá trình làm việc nhóm sẽ không bị bỡ ngỡ hay lúng túng. Cách đơn giản hơn là bạn hãy thử tham gia một buổi làm bài tập về nhà của lũ trẻ con nhà bạn. Chắc chắn rằng bạn sẽ học được rất nhiều điều như sự kiên nhẫn, bình tĩnh. Làm việc nhóm chính là một kỹ năng quyết định đến sự thành công trong công việc của bạn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề chính là cách bạn giải quyết vấn đề công việc cũng như các vấn đề, sự cố phát sinh xảy ra trong quá trình làm việc một cách hiệu quả, nhanh gọn và để lại ít hậu quả nhất. Chẳng hạn, một Designer phải giải quyết vấn đề với những thiết kế của mình, một người tổ chức sự kiện đám cưới phải biết cách giải quyết vấn đề khi đi đến nhà gái mà chú rể thiếu bông hoa cài ngực,…
Kỹ năng giải quyết vấn đề là vô cùng đa dạng. Chính vì vậy, cách duy nhất đó chính là trải nghiệm, khi gặp vấn đề chúng ta cần bình tĩnh và đưa ra phương án giải quyết tốt nhất. Khi đi phỏng vấn, đừng ngại ngần trình bày với nhà tuyển dụng những công việc mà bạn đã từng làm, cách giải quyết các sự cố, vấn đề phát sinh. Đó sẽ là kỹ năng ghi điểm đắt giá cho bạn trước nhà tuyển dụng đấy.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Không phải cứ làm IT hay tính toán thì mới cần phân tích dữ liệu. Ngay cả người làm Marketing hay Customer Service cũng cần phân tích dữ liệu khách hàng cũng như các dữ liệu quảng cáo để đánh giá, nhận xét hiệu quả công việc và độ hài lòng của khách hàng.
Nếu là một người giỏi làm việc với các con số thì chắc chắn bạn là người rất khá về kỹ năng này. Tuy nhiên, kể cả khi không giỏi về con số nhưng có kỹ năng tổng hợp vấn đề thì bạn vẫn là một người có kĩ năng phân tích tốt.
Nếu nhà tuyển dụng hỏi về kỹ năng này của bạn, hãy kể về một lần bạn sử dụng kỹ năng này để tăng lượt view trên blog cá nhân của mình, hay bạn đã phân tích tình hình ra sao để tăng lượng follow cho facebook của bản thân.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Sắp xếp và lập kế hoạch
Kỹ năng quan trọng cần có khi đi xin việc đó chính là kỹ năng lập kế hoặc và sắp xếp công việc.
Mọi nhà tuyển dụng đều mong muốn nhân viên làm việc trôi chảy. Và điều làm nên sự trôi chảy đó chính là kế hoạch sắp xếp cụ thể và chặt chẽ, đây là một yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công trong công việc. Nếu đã biết cách sắp xếp công việc, lên kế hoạch hợp lý thì nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận rằng bạn là một người cẩn thận và có phong cách làm việc chuyên nghiệp. Và khi đó, tiến độ công việc sẽ được “chạy” một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Khi phỏng vấn, bạn có thể đưa ra những kế hoạch công việc bạn đã từng làm khi còn là sinh viên hay những nơi làm việc trước đó. Hoặc khi quyết định làm việc tại một cơ quan cụ thể bạn hãy thử sức lên kế hoạch một vấn đề nào đó về sản phẩm kinh doanh, hay chiến lược bán hàng của công ty đó.
Sắp xếp và lập kế hoạch
Kỹ năng thích nghi
Đây là kỹ năng rất cần thiết cho dù bạn đi đến bất cứ nơi đâu. Đối với công việc, bạn phải thích nghi thật nhanh với môi trường và đồng nghiệp mới. Khi mới vào làm việc, hãy thân thiện và giao tiếp với tất cả mọi người, bắt kịp nhanh chóng với công việc để thoát khỏi sự lúng túng, bỡ ngỡ ban đầu.
Trong cuộc sống, điều gì cũng có thể xảy ra. Và trong công việc cũng vậy, bạn cần phải chấp nhận và thích nghi với nó. Khi nhà tuyển dụng hỏi điều này thì bạn hãy trình bày những lần mình bắt đầu làm công việc mới như thế nào nhé.
Kỹ năng thích nghi
Kỹ năng viết báo cáo
Viết báo cáo ở đây là báo cáo nghiêm túc về kết quả làm việc, về nội dung dự án chứ không phải báo cáo chung chung như bạn làm báo cáo thực tập ở trường học. Kỹ năng viết báo cáo yêu cầu bạn phải biết thu thập và tổng hợp thông tin.
Khi làm một bản báo cáo, bạn phải tổng hợp được tất cả các nội dung liên quan và tóm gọn trong một bản báo cáo để mọi người dễ dàng theo dõi, nắm bắt công việc và không phải mất thời gian đi kiểm tra từng phần công việc.
Kỹ năng viết báo cáo
Kỹ năng quản lý dự án
Rất nhiều công việc yêu cầu bạn phải làm leader hoặc quản lý một dự án nhỏ. Nếu ở trường học, bạn được làm leader của nhóm học hay đi làm tình nguyện viện được làm trưởng nhóm rồi, thì ít nhiều bạn cũng đã có chút kinh nghiệm về vấn đề này.
Kỹ năng quản lý dự án bao gồm rất nhiều kĩ năng nhỏ hơn bên trong nó. Chẳng hạn như là: Kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm nhiều việc một lúc, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thương thuyết.
Để chứng tỏ mình giỏi những kỹ năng này, tốt nhất là bạn nên học dần những phần mềm giao việc thông dụng như Trello, Slack, Google Drive hay Wunderlist.
Kỹ năng quản lý dự án
Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Bạn đang dùng Google mỗi ngày đúng không? Nhưng bạn có chắc là mình biết về cách dùng Google sao cho đúng và tìm kiếm được các thông tin quan trọng nhất không?
Đặc biệt với thời đại công nghệ 4.0 này thì kỹ năng dùng Google là ký năng quan trọng cần có khi đi xin việc nhất, nó vừa thể hiện bạn là người luôn tự tìm kiếm thông tin, tìm kiếm công ty cạnh tranh….
Tìm kiếm thông tin là kỹ năng rất cần thiết trong hầu hết mọi công việc, đặc biệt là công việc yêu cầu phải nghiên cứu thị trường như Marketing. Bên cạnh đó, kỹ năng tìm kiếm thông tin còn giúp bạn tìm được nhiều thông tin hơn về vị trí và doanh nghiệp muốn ứng tuyển. Từ đó, bạn sẽ biết nhiều hơn về doanh nghiệp đó và sẵn sàng đi phỏng vấn.
Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Người kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân, cụ thể là cơn tức giận của mình thì sẽ dễ dàng làm việc tốt hơn người khác. Trong trí tuệ cảm xúc có bao gồm một số những cái khác như self – awareness (tự hiểu về bản thân), motivation (động lực làm việc), sự cảm thông với người xung quanh và những hiểu biết chung về xã hội.
Nếu bị căng thẳng, bạn hãy tìm cách giải tỏa nỗi căng thẳng đó như tập thể dục, thư giãn, nghe nhạc,… Ngoài ra, bạn còn phải biết kiềm chế cảm xúc bản thân, điều đó tốt cho bạn và cả công việc sau này.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng chỉnh sửa ảnh
Các cô gái, hãy thừa nhận là bạn rất giỏi chỉnh sửa ảnh trên smartphone đúng không? Nào là Instagram rồi VSCO và rất nhiều các app chỉnh ảnh khác, cô gái nào cũng như một chuyên gia vậy.
Vậy tại sao bạn không dành thêm chút thời gian học Photoshop nhỉ? Chỉ cần bạn biết một xíu về Photoshop thôi, bạn sẽ trở thành một ứng viên đầy giá trị với nhà tuyển dụng, đặc biệt là ngành Marketing và quảng cáo.
Kỹ năng chỉnh sửa ảnh
Trên đây là Top 10 kỹ năng quan trọng cần có khi đi xin việc mà ReviewTop10 muốn giới thiệu đến các bạn. Hãy rèn luyện những kỹ năng này thật tốt để dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc như ý nhé. Chúc bạn thành công!
Hãy theo dõi trang Reviewtop10.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!