Với sự mở rộng của ngành xuất nhập khẩu hàng hóa, hệ thống cảng biển ở Việt Nam đã và đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Những cảng biển này là “cánh tay phải đắc lực”, thúc đẩy nền kinh tế của nước ta phát triển và hội nhập cùng thế giới. Hãy cùng ReviewTop10 khám phá Top 10 cảng biển lớn nhất tại Việt Nam trong bài viết này nhé!
Cảng Sài Gòn
Cảng Sài Gòn – cảng biển lớn nhất ở Việt Nam. Cảng Sài Gòn mở cửa lần đầu tiên vào năm 1860 dưới thời Pháp thuộc, nay trở thành cảng biển quốc tế và cũng là cảng biển chính của miền Nam Việt Nam. Cảng Sài Gòn hiện có tổng diện tích mặt bằng là 500.000m2 gồm 5 khu cảng (Hành khách tàu biển, Nhà Rồng Khánh Hội, Tân Thuận, Tân Thuận 2 và Cảng Thép Phú Mỹ) với 3.000m cầu tàu, 30 bến phao và 280.000m2 kho bãi. Cảng Sài Gòn đóng vai trò chủ chốt kết nối vận tải hàng hải của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, của Việt Nam và quốc tế.
Hoạt động phục vụ cho khu vực rộng lớn gồm TP.HCM, các vùng lân cận và đồng bằng sông Mekong với tổng sản lượng hàng hóa hàng năm hơn 10 triệu tấn, cảng Sài Gòn có vai trò và nhiệm vụ quan trọng, phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế cho toàn khu vực Phía Nam của đất nước.
Theo chính sách của Nhà nước và các ngành, cảng Sài Gòn đã được các cơ quan và cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hơn nữa, duy trì vai trò hoạt động của mình trong khu vực và trên thế giới.
Cảng Sài Gòn
Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc. Cảng Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An. Bên cạnh đó, cụm cảng Lạch Huyện – Cửa ngõ Quốc tế mới loại 1A đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.
Với cơ sở vật chất gồm hệ thống mạng tiên tiến, công nghệ thiết bị hiện đại, 200 camera quan sát cùng hệ thống quản lý thông tin và nhân sự, cảng Hải Phòng luôn là vị trí thuận lợi, đảm bảo độ an toàn và phù hợp cho mục đích vận tải giao dịch thương mại quốc tế.
Hiện nay, cảng Hải Phòng gồm 5 chi nhánh. Khu vực cảng có 21 cầu tàu với tổng chiều dài là 3.567m với độ sâu trước bến thiết kế từ -7,5m đến -9,4m. Tổng diện tích bãi container tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ và Tân Vũ là 712.110m2 và 3.300 m2 cho kho CFS tại cảng Chùa Vẽ.
Là cảng biển có lưu lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất phía Bắc Việt Nam, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận khoảng 10 triệu tấn/năm, trong đó, chi nhánh cảng Hoàng Diệu chiếm gần 60% lượng hàng hóa bốc xếp. Đồng thời, cỡ tàu lớn nhất có thể tiếp nhận đạt 40.000 DWT tại khu chuyển tải Lan Hạ và thấp nhất với 700 DWT tại bến phao Bạch Đằng.
Hiện nay, hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng đang thực hiện dự án đầu tư cảng Đình Vũ với 5 bến tàu và nâng tải trọng của tàu đến 55.000 DWT và trong tương lai với 100.000 DWT tại Lạch Huyện cùng các đầu tư về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin.
Cảng Hải Phòng
Cảng Vũng Tàu
Cảng Vũng Tàu là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, đầu mối quốc tế của Việt Nam. Cảng thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đông Nam Bộ Việt Nam.
Đóng vai trò là 1 trong 2 cửa ngõ quốc tế tại Việt Nam, cảng Vũng Tàu từng tiếp nhận thành công đơn hàng trên tàu Yang Ming Wellhead trọng tải 160.000 tấn, sức chở 14.000 Teus. Chứng tỏ, cảng này có thể xử lý các khâu xếp dỡ container nhanh chóng và an toàn nhất.
Cảng Vũng Tàu hiện có 4 khu bến gồm: Cái Mép – Sao Mai Bến Đình, Phú Mỹ – Mỹ Xuân, sông Dinh và khu bến Đầm – Côn Đảo và 10 cảng lớn phục vụ cho nhu cầu thương mại và kinh doanh dầu khí tại miền Đông Nam Bộ Việt Nam.
Cảng Vũng Tàu
Cảng Đà Nẵng
Cảng Đà Nẵng hiện là một cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực của Việt Nam nằm trong nhóm Trung Trung Bộ Việt Nam. Cảng đang được Chính phủ Việt Nam quy hoạch để trở thành một cảng cửa ngõ quốc tế trong tương lai.
Được thành lập từ năm 1901, cảng Đà Nẵng đến nay đã và đang chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong việc phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, cũng như khẳng định tầm vóc là cảng lớn nhất miền Trung Việt Nam hiện nay.
Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 100km2 cùng hệ thống giao thông thuận lợi, cảng Đà Nẵng hiện là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực miền Trung Việt Nam. Cảng Đà Nẵng cũng được chọn là điểm cuối cùng của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, nối liền 4 nước Myanmar, Thailand, Lào và Việt Nam, là cửa ngõ chính ra Biển Đông cho toàn khu vực.
Hiện tại, cảng Đà Nẵng bao gồm khu cảng chính là xí nghiệp cảng Tiên Sa và các công ty thành viên, sở hữu gần 1.700m cầu bến với khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 Teus và tàu khách đến 170.000 GT, cùng với các thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại.
Hoạt động với nguyên tắc “Chính trực – Tận tâm – Sáng tạo” và tôn trọng cá nhân, cùng với phương châm “Năng suất – Chất lượng – Hiệu quả”, cảng Đà Nẵng đã nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ ngày càng tốt hơn, thủ tục đơn giản và định hướng vào chính lợi ích thiết thực của khách hàng, đúng với mục tiêu “Kết nối vì sự thịnh vượng” mà cảng Đà Nẵng đã đề ra.
Cảng Đà Nẵng
Cảng Vân Phong
Cảng Vân Phong là dự án cảng tổng hợp quốc gia, trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Vân Phong, khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Theo các nhà hoạch định, vịnh Vân Phong có tiềm năng lớn cho việc xây dựng một cảng trung tâm.
Đây là cảng biển có tiềm năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam, có vị trí gần các tuyến đường quốc tế với khoảng cách vượt Thái Bình Dương ngắn nhất so với Hongkong và Singapore. Hiện nay cảng Vân Phong có 2 khu bến là: Mỹ Giang và Dốc Lết, Ninh Thủy. Bến Mỹ Giang chuyên dùng cho dầu và sản phẩm dầu, có năng lực tiếp nhận tàu chở hàng lỏng đến 350.000 DWT và 400.000 DWT vào năm 2020. Còn khu bến Dốc Lết, Ninh Thuỷ chuyên dùng cho hàng rời.
Cảng Vân Phong
Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn là một cảng tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Nam Trung Bộ, nằm trong vịnh Quy Nhơn, có bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm.
Luồng tàu và cầu cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu dao động từ 30.000DWT – 50.000 DWT. Cảng là cửa ngõ ra biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra, vào. Đồng thời, cảng là vị trí trung tâm của các nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Á, có trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila, Singapore, Hong Kong, Cao Hùng (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Vladivostok (Nga) v.v…
Thương hiệu cảng Quy Nhơn được nhiều chủ hàng, chủ tàu trong nước và quốc tế biết đến với năng suất, chất lượng cao, giải phóng tàu nhanh. Cảng có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ các mặt hàng tổng hợp, hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng.
Cảng Quy Nhơn
Cảng Quảng Ninh
Cảng Quảng Ninh là cảng biển nước sâu nằm trong hệ thống cảng Việt Nam thuộc địa bàn thành phố Hạ Long là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1). Cảng nằm trong vùng trung tâm kinh tế chính trị của tỉnh Quảng Ninh và là một trong ba điểm của tam giác kinh tế trọng điểm phía bắc (Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội).
Cảng Quảng Ninh xếp vị trí thứ 2 về nhóm cảng quan trọng phía Bắc Việt Nam, sau Hải Phòng là vị trí trung tâm. Hiện tại cảng Quảng Ninh có diện tích là 154.700m2; tổng kho đạt 5400m2 và bãi chứa container lên đến 49000m2.
Với điều kiện tự nhiên và khí hậu thuận lợi và cơ sở vật chất sẵn có, cảng Quảng Ninh không ngừng phát triển, cải tiến hệ thống kỹ thuật công nghệ đồng thời đảm bảo an ninh sát sao nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của mình.
Cảng Quảng Ninh
Cảng Dung Quất
Dung Quất là một khu kinh tế theo hướng mở của Việt Nam được xây dựng ở phía đông huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam.
Cảng Dung Quất là nơi xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị và hàng hóa cho hầu hết các nhà đầu tư trong khu kinh tế Dung Quất và các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam. Hàng năm, số lượng hàng hóa được bốc xếp thông qua cảng đạt khoảng 0.6 triệu tấn, số lượng tàu cập cầu trung bình 150 tàu/năm.
Cảng Dung Quất gồm 2 khu bến cảng với tổng diện tích kho cảng đạt 3.600m2 và bãi cảng đến 50.000m2. Bến số 1 là khu cảng chính ở vịnh Dung Quất có năng lực đón tàu 70.000 DWT với chức năng phục vụ bốc xếp, vận chuyển toàn bộ hàng hóa thiết bị để xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trong khi đó, bến số 2 ở cửa biển Sa Kỳ có năng lực đón tàu 3.000 DWT, chủ yếu cho nhu cầu vận tải hàng hải địa phương.
Dự kiến trong tương lai, cảng Dung Quất sẽ có thêm khu bến tại vịnh Mỹ Hàn.
Cảng Dung Quất
Cảng Chân Mây
Cảng Chân Mây là cảng tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam và là một trong 46 cảng được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á.
Với vị trí hàng hải thuận lợi kết nối với Singapore, Philippines và Hong Kong. Thêm vào đó, cảng Chân Mây nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam, giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung (Huế – Đà Nẵng), khu du lịch trọng điểm quốc gia (Cảnh Dương – Lăng Cô – Hải Vân, vườn quốc gia Bạch Mã), đô thị du lịch quốc gia Huế và là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với các vùng miền khu vực hành lang kinh tế Đông – Tây (là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar).
Hiện tại, cảng Chân Mây sở hữu bến số 1 với 480m cầu bến, trong đó tuyến bến phía biển dài 360m, với độ sâu trước bến -12,5m đủ khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài đến 362m và 225.282GT. Cảng Chân Mây hội đủ điều kiện và tiềm năng để phát triển trở thành cảng đón được các cỡ tàu du lịch mới nhất và lớn nhất thế giới. Tuyến mép bến phía bờ dài 120m, với độ sâu -6,1m đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng 3.000DWT.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng hàng hóa, cảng Chân Mây đang đầu tư xây dựng bến số 2 với cầu tàu dài 280m cho tàu hàng 50.000DWT.
Cảng Chân Mây
Cảng Cửa Lò
Cảng nước sâu Cửa Lò là một bộ phận của cụm cảng Nghệ An. Cảng này ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Theo quyết định phê duyệt hệ thống cảng Việt Nam đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, cảng nước sâu Cửa Lò là một cảng tổng hợp, cảng container, và là cảng đầu mối của nhóm Bắc Trung Bộ.
Chiều dài bến cảng là 3.020m với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 DWT – 50.000 DWT.
Theo quy hoạch đến năm 2030, cảng Cửa Lò sẽ được xây dựng thành cảng quốc tế để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An, các tỉnh lân cận khu vực Bắc Trung Bộ, thu hút một phần hàng hoá của nước Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Cảng Cửa Lò
Trên đây là Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện nay mà ReviewTop10 muốn giới thiệu đến bạn đọc. Với những thông tin trên, hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.