Top 10 môn võ trên thế giới nổi tiếng và phổ biến nhất hiện nay

Bạn là người đam mê võ thuật? Bạn đang muốn tập võ để tự vệ và tăng cường sức khỏe nhưng không biết nên chọn môn võ nào. Hãy yên tâm! Trong bài viết các môn võ thuật trên thế giới nổi tiếng và phổ biến nhất hiện này, ReviewTop10 sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản của 10 môn võ, giúp bạn dễ dàng hơn trong lựa chọn của bản thân!

1

Aikido

Aikido có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản do tổ sư Morihei Ueshiba sáng lập. Về mặt vật lý, môn võ này gồm các đòn ném và khóa khớp. Tuy nhiên Aikido không chú trọng vào những đòn đánh mạnh để tấn công đối phương, mà chủ yếu dùng chính lực của đối phương để chống lại hay ném họ đi.

Chiêu thức trong môn võ này khá đặc biệt, không đơn thuần là sự tổng hợp tài tình trong quá trình luyện tập bởi người sáng lập mà còn bộc lộ triết lý sâu sắc về sự hòa bình và hòa hợp vũ trụ.

các môn võ trên thế giới

Aikido

2

Karatedo

Karatedo (hay còn gọi là Karate) là môn võ thuật truyền thống ở vùng Okinawa của Nhật Bản. Là một trong các môn võ thuật trên thế giới phổ biến, Karatedo nổi tiếng với nghệ thuật chiến đấu gồm những đòn đặc trưng như đấm, đánh cùi chỏ, đá, và kỹ thuật đánh bằng bàn tay mở. 

Bên cạnh đó, môn võ này còn có thêm những kỹ thuật như đấm móc, đòn khóa, kỹ thuật đấm và đá liên hoàn, quật ngã, đánh vào chỗ hiểm. Trong Karate thường dùng kỹ thuật xoay hông hoặc kỹ thuật kime để tăng thêm sức mạnh cho những động tác tấn đỡ, nhằm tập trung năng lượng vào toàn cơ thể tại thời điểm tác động của cú đánh.

các môn võ trên thế giới

Karatedo

3

Quyền Anh

Quyền Anh (hay còn gọi là đấm bốc) là bộ môn thể thao đối kháng giữa hai vận động viên, có nguồn gốc xuất phát từ phương Tây. Môn võ này chủ yếu dùng cú đấm kết hợp động tác di chuyển chân, đầu và cả thân mình. 

Quyền Anh nghiệp dư đã góp mặt trong nội dung thi đấu của rất nhiều đại hội thể thao trên toàn thế giới, trong đó có cả Olympic. Và Muhammad Ali được coi là võ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử Quyền Anh của thế giới.

các môn võ trên thế giới

Quyền Anh

4

Kickboxing

Kickboxing xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản. Đây cũng là một trong các môn võ thuật trên thế giới đang phổ biến. Môn võ này gồm hệ thống các bài tập dựa trên kỹ thuật đòn chân của môn võ Thái cùng với đòn tay của Boxing, là bí quyết chăm sóc sức khỏe rất tốt và giúp người tập có thêm bản lĩnh để tự mình vượt qua bất kỳ nguy hiểm nào. Kickboxing cũng là hình thức tập luyện võ thuật giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Do đó, môn võ này rất được ưa chuộng tại nhiều phòng tập khắp nơi trên thế giới và cả tại Việt Nam trong những năm gần đây.

các môn võ trên thế giới

Kickboxing

5

Taekwondo

Taekwondo là môn thể thao Quốc gia của Triều Tiên và là loại hình võ đạo thường xuyên được tập luyện nhất của nước này. 

Vào những năm thập niên 60, Nhật Bản tiến hành truyền bá Karatedo đến Hàn Quốc trong thời kỳ thế chiến đệ nhị khiến nhiều người lầm tưởng rằng Taekwondo là một hệ phái của Karatedo tách ra. Để thoát khỏi sự ảnh hưởng từ Karate, các bậc thầy đã sáng lập môn phái Taekwondo.

Taekwondo chú trọng đến các đòn chân và nhấn mạnh vào tính chất thể thao. Bên cạnh đó, Taekwondo cũng có xu hướng dùng bàn chân và cẳng chân qua những cú đá cực uy lực.

các môn võ trên thế giới

Taekwondo

6

Wushu

Wushu là một môn võ thuật hiện đại đến từ Trung Quốc, gồm những bài quyền tổng hợp từ các võ phái cổ truyền nổi tiếng như Thiếu Lâm, Thái Cực Quyền, Vịnh Xuân Quyền,…

Phái võ thuật hiện đại Wushu thiên về tính chất thể thao nhiều hơn và đã được đưa vào giảng dạy tại võ đường Trung Quốc cùng nhiều quốc gia trên thế giới. Wushu cũng trở thành bộ môn quốc võ tiêu biểu đại diện cho tinh hoa võ thuật của Trung Quốc.

các môn võ trên thế giới

Wushu

7

Judo

Judo nằm trong số các môn võ thuật trên thế giới phổ biến và là môn võ thuật nổi tiếng của người Nhật do võ sư Kano Jigoro sáng lập dựa vào nền tảng môn võ cổ truyền Jūjitsu của Nhật Bản. 

Judo thiên về tinh thần thể thao nhiều hơn là những yếu tố bạo lực. Nó không dùng binh khí mà tập trung tấn công bằng những đòn siết cổ và khóa tay, chân, quật ngã. Các đòn chém, đâm sử dụng bàn tay và bàn chân cùng với vũ khí phòng thủ cũng là một phần của Judo. Tuy nhiên, môn võ này không dùng trong cuộc thi Judo hay tập luyện mà được ứng dụng chủ yếu để tự vệ, rèn luyện sức khỏe và độ khéo léo.

các môn võ trên thế giới

Judo

8

Vịnh Xuân Quyền

Vịnh Xuân Quyền có nguồn gốc từ Nam Thiếu Lâm của Trung Quốc. Có rất nhiều thông tin khác nhau về thời gian ra đời nhưng đa số đều cho rằng Vịnh Xuân Quyền xuất hiện cách đây khoảng 200 năm.

Lý Tiểu Long đã đưa hình ảnh môn võ này lên màn ảnh, giúp Vịnh Xuân Quyền phổ biến khắp thế giới vào thập niên 70. Vịnh xuân Quyền sử dụng sức địch đánh địch theo nguyên tắc “phản lực”. Từ chỗ chỉ được truyền dạy một cách âm thầm trong các gia tộc, đến nay môn võ này đã trở thành một trong các phái võ thuật được rất nhiều người biết đến và say mê luyện tập.

các môn võ trên thế giới

Vịnh Xuân Quyền

9

Vovinam

Thuộc list các môn võ thuật trên thế giới phổ biến, Vovinam là hệ phái võ thuật lưu truyền của trường kỳ lịch sử dân tộc Việt Nam. Môn võ này được người Việt sáng tạo và bồi đắp qua rất nhiều thế hệ, từ đó hình thành kho tàng các đòn, thế, bài quyền, binh khí, kỹ thuật chiến đấu cực kỳ đặc thù. Chính các kỹ pháp võ thuật đó đã giúp người Việt dựng nước và bảo vệ chủ quyền, tạo nên bề dày lịch sử dân tộc Việt Nam.

các môn võ trên thế giới

Vovinam

10

Muay Thái

Muay Thái là một môn võ thuật cổ truyền và cũng là môn thể thao phổ biến của người Thái. Môn võ này lần đầu xuất hiện vào thời triều đại quốc vương Naresuan năm 1500, có tên gọi là Muay Boran, lúc này toàn bộ binh lính đều phải luyện tập.

Và không chỉ riêng tại Thái Lan, nhiều quốc gia khu vực Châu Á cũng có Muay. Có thông tin cho rằng Muay Thái do binh sĩ Nai Khanomtom sáng lập khi ông bị bắt làm tù binh ở Miến Điện. 

Muay Thái kết hợp những động tác tấn công bằng tay, chân, cùi chỏ và sử dụng khuỷu tay làm đòn ấn tượng nhất nhằm đánh gục đối thủ. Trong Muay Thái, võ sĩ dùng toàn bộ thân mình để làm vũ khí tấn công và phòng thủ. Trước khi trở thành môn thể thao quốc dân, Muay Thái từng được coi là vũ khí sống còn của người Thái Lan xưa.

các môn võ trên thế giới

Muay Thái

 

Trên đây là danh sách các môn võ trên thế giới nổi tiếng và phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể luyện tập những bộ môn này để rèn luyện sức khỏe, cải thiện sự dẻo dai và độ linh hoạt của cơ thể mình. Chần chừ gì nữa mà không chọn ngay cho mình môn võ phù hợp để luyện tập thôi nào!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký
Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận